Quan Âm Các nhiệm màu giữa dòng Trường Giang

Ngôi chùa gần 700 tuổi thờ Quan âm Bồ tát ở thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc bị vây giữa dòng nước lũ trên sông Trường Giang.

Hình ảnh hai bức tượng Phật trong hang đá bất ngờ mỉm cười

Nhìn từ xa, ngôi chùa như trôi nổi trên dòng nước. (Nguồn: QQ)

Nhìn từ xa, ngôi chùa như trôi nổi trên dòng nước. (Nguồn: QQ)

Trung Quốc đang rơi vào lũ lụt lớn, kéo dài, thiệt hại nặng nề, trong đấy lưu vực sông Trường Giang là một trọng điểm thiên tai. Nhưng đã có một sự kỳ lạ…

Một video clip lan truyền trên mạng, các tờ báo, hình ảnh nước lũ cuồn cuộn xoáy quanh ngôi cổ tự gần 700 năm tuổi giữa dòng Trường Giang, đoạn thành phố Ngạc Châu – Hồ Bắc, tòa công trình Phật giáo có từ 1345 với hai tầng, mái ngói, diện tích 300 mét vuông kiên cường trụ vững vàng trong lũ dữ như có phép mầu, thành biểu tượng sắt thép của ý chí con người trụ vững trong mọi hoàn cảnh, mang một sức mạnh tâm linh nhiệm mầu.

Đây không phải lần đầu Quan Âm Các đứng vững trong lũ lụt lớn, thậm chí đã vô sự ngay ở đỉnh thiên tai lớn hơn. Được xây dựng trên tảng đá lớn giữa dòng sông vĩ đại sánh cùng sông Nin hay Amazone, sức tồn tại của công trình như một ốc đảo nhìn về khu đô thị bên bờ sông qua biển nước thực sự là một kỳ tích. Chiêm ngưỡng tài năng xây dựng của người xưa và biết bao bí ẩn…

Trong thử thách của thiên tai địch họa con người luôn cần một điểm tựa tinh thần để vượt qua, và có lẽ sức mạnh công trình Phật giáo Quan Âm các ở thành phố Ngạc Châu đóng vai trò như thế với dân chúng trong vùng, trong đấy có nhiều Phật tử?

Quan Âm Các là ngôi chùa ba gian cao hai tầng rộng 300 m2, dát ngói sứ màu xanh, được xây dựng trên một tảng đá giữa dòng Trường Giang từ thời nhà Tống năm 1345 tại thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc.

Quan Âm Các còn được gọi là “Vạn lý Trường Giang Đệ nhất Các”. Người dân Ngạc Châu coi ngôi chùa là biểu tượng cho sự kiên cường, bởi nó đã chống chọi với vô số trận lũ hàng trăm năm nay.

Quan Âm Các giữa dòng nước lũ Trường Giang hôm 14/7. Video: The Paper.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *