Đồ thờ Tượng phật Thiên Phước – tốt từ gỗ, đẹp từng nước sơn

Nguyên liệu không thể thiếu để có được những sản phẩm Đồ thờ – Tượng phật chất lượng, trường tồn theo thời gian không thể không kể đến 2 thành phần chính: Gỗ lõi và những nước sơn được tạo nên từ đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân làng nghề truyền thống Sơn Đồng.

1. Gỗ lõi

Gỗ lõi là phần ruột bên trong của gỗ. Bằng mắt thường, chúng ta có thể phân biệt được ngay phần lõi gỗ. Phần lõi gỗ là phần có màu đậm và nằm bên trong (tâm) của thớ gỗ. Lõi gỗ được coi như “tim gỗ”. Phần gỗ lõi có sức bền và khả năng chống mối, mọt, nấm, mốc cao. Chính vì vậy, những sản phẩm Đồ thờ – Tượng phật của cơ sở sản xuất Thiên Phước thường được làm bằng phần lõi gỗ lâu năm để có được màu sắc đẹp với độ bền cao.

Độ bền của những sản phẩm được làm bằng gỗ lõi có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn năm, tùy vào loại gỗ và tuổi thọ của cây gỗ. Tại Thiên Phước, những sản phẩm Đồ thờ – Tượng phật thường được làm bằng gỗ mít – loại gỗ với độ bền cao và cũng mang trong mình ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Như đã nói ở trên, phần lõi gỗ mít cũng là phần tâm của cây gỗ mít với màu sậm và độ bền cao. Bên cạnh đó, cây mít là loại cây thân gỗ lâu năm với sức sống mãnh liệt, hoa trái sum suê – tượng trưng cho sự trường thọ, đuề huề cả về người và của.

2. Những nước sơn Đồ thờ – Tượng phật được tạo nên từ đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân làng nghề truyền thống Sơn Đồng.

Bên cạnh đôi bàn tay tài hoa của người thợ đục Sơn Đồng, để biến những thớ gỗ thô giáp trở nên mềm mại, những sản phẩm Đồ thờ – Tượng phật còn được tô lý với gần 20 công đoạn tiếp sau đó với khoảng 15 nước (lớp) sơn. Để sản phẩm có được đường nét mềm mại và bề mặt mịn màng, sau khi người thợ đục kết thúc công việc của mình trên sản phẩm thì người thợ sơn bắt đầu những công đoạn của mình. Bắt đầu công đoạn đầu tiên với việc làm nhẵn bề mặt gỗ, người thợ sơn đánh giấy giáp cho đến khi bề mặt gỗ không còn một chút gợn thô. Sau đó, người thợ bôi một lớp đất sét mịn đều khắp bề mặt gỗ, lớp đất mịn đã được lọc rất kỹ và trộn đều với sơn – chờ cho lớp đất này khô, người thợ sẽ đánh giấy giáp cho thật mịn. Thợ sơn sẽ làm công đoạn này 2 lần; tiếp đến là những lớp sơn điều (sơn lót) – 7 nước sơn điều sẽ được quét đều lên sản phẩm, mỗi nước sơn sẽ được để cho đến khi thật sự khô và người thợ sẽ dùng giấy giáp – cần mẫn trà mịn. Những lớp sơn điều phải được chải đều tay để không bị vón cục, nước sơn không bị chảy.

Người thợ sơn Sơn Đồng cần mẫn với hơn 20 công đoạn cho một sản phẩm

Sau khi sản phẩm được làm mịn bằng giầy giáp và những nước sơn điều, giờ đây, sản phẩm đã mịn và đường nét đã mềm mại cùng với “độ béo” của lớp sơn điều cuối cùng. Lớp sơn điều cuối cùng được trà giấy giáp thật mịn một lần nữa để bước vào 5 công đoạn cuối.

Người thợ Sơn Đồng khéo léo pha nước sơn “cầm” trước khi sản phẩm được thếp những lớp vàng hay lớp bạc bóng mịn. Dựa theo thời tiết khi sơn, mà nước sơn “cầm” được người thợ pha theo tỷ lệ nguyên liệu nhất định giúp điều chỉnh thời gian khô của sơn. Đảm bảo nước sơn mỏng vừa đủ để lớp sơn không bị “sun”. Thời gian thếp bạc cần được căn thật chuẩn để nước sơn cầm không được khô quá khiến lớp vàng/bạc không “ăn” và gây rạn – hay quá ướt gây bết dính, “nhoan” bẩn lớp vàng/bạc.

Sau khi thếp bạc là 2 đến 3 nước sơn phủ – theo kinh nghiệm của người thợ và quan điểm của người đặt (oder), người thợ Sơn Đồng sẽ pha nước sơn đậm, nhạt – 2 lớp hay 3 lớp để màu sơn được đẹp và hợp ý nhất.

Tùy vào từng hạng mục đồ thờ mà những bước tô lý hoàn thiện khác nhau. Với Tượng phật, người thợ khéo tay nhất sẽ được sắp xếp để tô diện cùng với pha lớp sơn phù hợp với màu da, đảm bảo độ hồng hào phù hợp; với những đôi lục bình, là việc vẽ những hoa văn nhũ trền nền sơn điều; với bàn thờ – nhang án là việc “lọng” 2 đến 3 nước sơn đỏ các khe của hoa văn… Cũng tùy từng hạng mục đồ thờ, quy trình sơn cũng có những thay đổi nhất định.

Để có được những sản phẩm Đồ thờ – Tượng phật chất lượng cả về nước sơn và độ bền với thời gian, cơ sở sản xuất Đồ thờ – Tượng phật Thiên Phước luôn tuyển chọn kỹ từ nguyên vật liệu tới tuyển chọn những người thợ lành nghề, khéo tay, có khiếu thẩm mỹ để mang đến quý vị những không gian thờ tự tinh tế và trường tồn với thời gian.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *